Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Thi Công Sơn Epoxy, Xử Lý Sàn Epoxy Bị Phồng Rộp Do Hơi Ẩm Thoát Lên

Một số nền, sàn epoxy tại nước ta sau quá trình thi công mặc dù đã làm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và đảm bảo chất lượng nhưng khi đưa vào sử dụng khoảng 1 năm thì bắt đầu có hiện tượng phồng rộp tạo ra các vết phồng lên, tùy điều kiện và thời gian các vết này sẽ ngày một nhiều và có thể phá hủy toàn bộ bề mặt sàn. Đây là vấn đề nhức nhối với các công ty thi công dòng sản phẩm sơn epoxy và các nhà máy, công ty đã và đang có kế hoạch sử dụng dòng sản phẩm sơn epoxy.

  Với kinh nghiệm thực tế đã gặp và xử lý sàn epoxy bị phồng rộp tại một số công trình lớn như: KumHo, Orion Bắc Ninh...Chúng tôi xin đưa ra nguyên nhân và phương pháp xử lý, và cách khắc phục triệt để vấn đề này như sau:
1. Nguyên nhân:

- Do điều kiện khí hậu nóng ẩm đặc trưng tại nước ta, đặc biệt là các tỉnh miền bắc về mùa nồm càng ẩm thấp nên sinh ra lượng hơi ẩm lớn trên nền, sàn nhà, ngoài ra tại một số vị trí nền nhà xưởng đặc trưng được xây dựng trên nền đất có độ ẩm cao nên luôn có một lượng hơi ẩm thoát lên bề mặt sàn, do bề mặt sàn đã được đổ một lớp sơn epoxy bịt kín bề mặt không cho hơi ẩm thoát lên, lâu dần lượng hơi ẩm này tích tụ đủ lớn sẽ phá hủy liên kết giữa lớp sơn và bề mặt sàn tạo ra các vết phồng, rộp lồi lên và có thể phá vỡ bề mặt sơn.

Hình ảnh sàn Epoxy bị phồng rộp do hơi ẩm.


- Sơn epoxy (cả dòng sơn lăn và sơn tự san phẳng) đều là sơn gốc dầu nên chúng không có khả năng chống chịu môi trường ẩm, đặc biệt là những vị trí có hơi ẩm thoát lên, lâu dần chúng tạo ra các vết phồng rộp, khi thử đục lên thì thấy toàn bộ là nước trong các vết này.

Hình sàn Epoxy bị phồng, rộp do hơi ẩm.
 2. Phương pháp xử lý:

- Với các nhà máy, dự án đầu tư xây mới, xác định sau này có nhu cầu sử dụng sản phẩm sơn epoxy cho nền thì cần tìm hiểu kỹ tốt nhất là rải một lớp nilong chất lượng tốt xuông nền trước khi đổ bê tông, lớp nilong này sẽ ngăn không cho hơi ẩm thoát lên bề mặt sàn, phương pháp này rẻ, dễ làm, nhưng có nhược điểm chỉ áp dụng được với các nhà máy, dự án mới vì phải thực hiện trước khi đổ bê tông sàn.
- Với các sàn đã được thi công sơn epoxy đi vào hoạt động và đang bị hiện tượng này thì sao? Một số đơn vị chọn cách đục bỏ những vị trí bị phồng rộp đi sau đó dùng bình khò gas, khò cho khô và tiếp tục dùng sơn epoxy xử lý bề mặt nhưng phương pháp này không xử lý được triệt để vấn đề vì bản chất của sơn epoxy không cho khả năng chống chịu hơi ẩm thoát lên.
    Với dòng sản phẩm được thiết kế chuyên dụng cho môi trường có nước và hơi ẩm thoát lên cùng kinh nghiệm thực tế đã xử lý thành công hiện tượng này chúng tôi xin đưa ra phương pháp xử lý tận gốc, triệt để vấn đề này như sau:

+   Lột, loại bỏ toàn bộ lớp sơn epoxy tự san phẳng cũ đã bị phồng rộp. Công việc này không hề dễ dàng vì lớp sơn epoxy tuy đã bị phồng rộp nhưng tại những vị trí không bị thì chúng vẫn liên kết rất tốt với sàn.

+   Lau khô và dùng bình khò gas khò khô hết những vị trí còn nước trên bề mặt sàn, sau đó mài toàn bộ bề mặt sàn loại bỏ hết lớp sơn epoxy cũ còn lại trên mặt sàn.
Mài loại bỏ lớp sơn epoxy cũ.

 Công đoạn này rất quan trọng nên yêu cầu phải làm sạch và loại bỏ hoàn toàn lớp sơn epoxy còn sót lại trên mặt sàn.
+   Lăn 02 lớp sơn lót ceramic color coating tạo liên kết tốt cho sàn và lớp ceramic tự san phẳng kế tiếp.
+   Thi công lớp ceramic tự san phẳng dày 03mm sản phẩm nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc cho phép hơi ẩm thoát qua bề mặt.
Lớp ceramic tự san phẳng 03 mm
+   Lăn 02 lớp ceramic color coating và 01 lớp top coat bảo vệ bề mặt.


+   Sau thời gian 48h bề mặt sơn khô hoàn toàn người có thể di chuyển trên bề mặt sàn và có thể đưa vào sử dụng.
Hình ảnh sản phẩm sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Ceramic tự san phẳng và ceramic color coating là dòng sản phẩm nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc là loại sơn chuyên dụng được thiết kế dành cho những nhà xưởng có lượng hơi ẩm cao, môi trường thường xuyên tiếp xúc với dầu mỡ, hóa chất hoạt động trên nguyên tắc cho phép hơi ẩm thoát ra và đi qua màng sơn nên cho phép thi công trên những mặt sàn ẩm và có hơi nước thoát lên, là phương pháp xử lý tận gốc và triệt để cho các sàn epoxy bị phồng, rộp do hơi ẩm. Ngoài ra sản phẩm ceramic còn ưu điểm chịu lực tốt, kháng mài mòn, bụi bẩn, cho bề mặt bằng phẳng, sáng bóng.

  Các bạn quan tâm có thể xem video thi công chi tiết tại đây

1 nhận xét:

  1. hay đây đúng là cách xử lý tận gốc và triệt để cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa